Translate

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011

Google’s mod_pagespeed giúp tăng tốc website

Là blogger, có lẽ bạn đã nghe đến mod_pagespeed rồi phải không? Kể từ đầu tháng 11/2010, từ này xuất hiện dày đặc trên các blog công nghệ, webmaster,.. Bài này mình sẽ chia sẻ về mod_pagespeed – công cụ giúp tăng tốc website do chính Google phát triển.
Như mình từng đề cập trong bài “Google: “Tốc độ website” là một nhân tố ảnh hưởng xếp hạng tìm kiếm” thì tốc độ sẽ giúp cải thiện vị trí website của bạn trong “con mắt” của Google. Mà cho dù Google không coi trọng tốc độ website thì các webmaster luôn mong muốn website của mình có tốc độ nhanh, người đọc cũng thoải mái hơn. Vì thế, tốc độ website luôn là vấn đề mà webmaster rất quan tâm.

Giới thiệu mod_pagespeed

mod_pagespeed là module dành cho Apache webserver do Google phát triển. Lựa chọn phát triển module cho Apache mà không phải là các webserver khác như Lighttpd, Nginx,.. là điều dễ hiểu bởi Apache là webserver đang phổ biến nhất thế giới. Theo như bài viết giới thiệu về mod_pagespeed của Google thì nó sẽ giúp tăng đáng kể tốc độ website với tối ưu sau:
  • Thay đổi những trang được xây dựng bởi các Hệ thống quản lý nội dung (CMS) nhưng không đụng tới mã nguồn CMS
  • Nén lại ảnh và code HTML tốt hơn
  • Nâng thời gian cache ảnh lên 1 năm, trong khi vẫn cho phép cập nhật những anh đó bất cứ lúc nào
Hãy xem video dưới đây để so sánh tốc độ giữa 2 thời điểm, lúc chưa cài mod_pagespeed và lúc đã cài.

Áp dụng mod_pagespeed cho người dùng shared hosting

Theo Minh Mèo Blog tìm hiểu thì Google đang hợp tác với Godaddy để cài đặt mod_pagespeed lên dịch vụ hosting của Godaddy. Tuy nhiên, điều này chả có gì đáng quan tâm với chung ta vì Minh thấy lượng người dùng hosting của Godaddy tại Việt Nam rất thấp.
“Go Daddy is continually looking for ways to provide our customers the best user experience possible. That’s the reason we partnered with Google on the ‘Make the Web Faster’ initiative. Go Daddy engineers are seeing a dramatic decrease in load times of customers’ websites using mod_pagespeed and other technologies provided. We hope to provide the technology to our customers soon – not only for their benefit, but for their website visitors as well.”
Đối với đại đa số người dùng thì làm sao để áp dụng mod_pagespeed?
Vâng, cho tới thời điểm này thì Minh Mèo mới biết chỉ có Dreamhost cài cho khách hàng dùng shared hosting của họ mà thôi. Còn đâu các nhà cung cấp lớn khác như Hostgator hay Bluehost thì chưa thấy thông tin gì, hoặc có thể phải 1 thời gian khá dài nữa. Hostgator chỉ cho phép thành viên của họ cài nếu sử dụng dịch vụ VPS do họ cung cấp, và họ sẽ thu phí 35$/lần cài đặt nếu bạn không thể tự cài mà cần tới họ giúp đỡ.
Nếu bạn đang sử dụng Dreamhost, có thể làm các bước sau để bật tính năng mod_pagespeed cho website của bạn:
  1. Đăng nhập Panel quản lý của Dreamhost tại đây
  2. Nhấn vào mục Manage Domains ở ô Toolbox
  3. Lựa chọn domain bạn muốn áp dụng pagespeed, nhấn nút Edit
  4. Đánh dấu vào ô Page Speed như trong hình dưới và Save lại.
Chú ý: Ai muốn cảm nhận Page Speed trên Dreamhost thì tham gia Cộng tác viên cho Minh Mèo Blog nhé!

Áp dụng mod_pagespeed cho người dùng VPS

Nếu bạn đang sở hữu VPS riêng thì có thêm tham khảo cách cài đặt mod_pagespeed tại đây. Hoặc bạn có thể tham khảo các bước cài đơn giản bên dưới:
  1. wget https://dl-ssl.google.com…….x86_64.rpm
  2. rpm -i mod-pagespeed-*.rpm
  3. service httpd restart
Chú ý: chỉ áp dụng cho Apache webserver.

Các bạn đang xem trang http://www.CONETVN. blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đóng góp cùng conetvn!